Header Ads

Mồng 1, mồng 2 Tết có nên gội đâu không?


Tết 2019 – Kỷ Hợi đang đến gần. Không khí đón chào năm mới rộn ràng khắp nơi nơi. Những cánh đào e ấp đợi ngày bung tỏa, cành mai vàng óng ả mọi phố phường. Mỗi một mùa Tết đến, ai ai cũng mong muốn có một năm mới đầy may mắn, thịnh vượng. Chẳng vậy mà, đầu xuân năm mới mọi người đều cẩn thận trong từng công việc để có một năm suôn sẻ. Việc gội đầu vào mồng 1, mồng 2 Tết cũng là điều khiến nhiều người e ngại bởi có quan niệm cho rằng hành động này sẽ cuốn trôi kiến thức, tài đức. Vậy gội đầu vào mồng 1, mồng 2 Tết có được không? Xem ngay tại bài viết dưới đây nhé!

Mồng 1, mồng 2 Tết có nên gội đầu không?
Mồng 1, mồng 2 Tết có kiêng gội đầu không?

Nhiều địa phương họ kiêng tắm rửa, gội đầu vào những ngày đầu năm bởi lo sợ tài lộc, may mắn sẽ bị nước cuốn trôi hết. Chính vì vậy vào cuối ngày 30 Tết họ sẽ vệ sinh thật sạch sẽ để đón chào một năm mới đầy suôn sẻ. Cổ nhân xưa cho rằng ngày mồng 1 người ta chỉ kiêng giặt giũ bởi vì ngày này ứng với ngày thủy bá – vị thấn của sự sinh sôi, thịnh vượng. Việc sử dụng quá nhiều nước trong ngày này sẽ ảnh hưởng đến phúc lộc. Thực tế, vào ngày Tết bạn đi chơi khá nhiều nơi và cũng phải dọn dẹp khá nhiều, việc vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn chính vì vậy bạn vẫn có thể tắm giặt bình thường nhé. Chẳng ai muốn đón một ngày năm mới với cơ thể “bốc mùi” đúng không nào?

Những điều kiêng kị trong ngày Tết cần lưu ý

Kiêng đi chúc Tết ngày mồng 1

Ngày mồng 1 Tết người ta thường tìm cho mình một người hợp tuổi gia chủ để xông đất giúp cho một năm may mắn, thịnh vượng. Do đó mọi người nên kiêng đến nhà người khác vào mồng 1 quá sớm vì có thể bạn sẽ trở thành vị khách xông nhà “bất đắc dĩ” đó. Hãy đợi tới chiều mồng 1 là bạn có thể đi chúc Tết như bình thường được rồi.

Kiêng đi chúc Tết sáng mồng 1
Kiêng cắt móng tay, cắt tóc ngày mồng 1 Tết

Người Việt quan niệm rằng việc cắt móng tay, cắt tóc ngày đầu năm chính là điềm xui bởi vì những bộ phận này đều trên cơ thể người cắt đi sẽ mang đến điềm xui cả một năm.

Kiêng nói những điều xui xẻo

Ngày Tết đầu năm là ngày của những niềm vui, sự đoàn viên, đủ đầy. Vào ngày này bạn nên kiêng nói những điều xui xẻo để tránh bị vận vào thân nhé.

Kiêng quét nhà ngày mồng 1 Tết

Kiêng quét nhà vào ngày đầu năm kéo cuốn hết tài lộc

Vào ngày đầu năm nếu bạn dùng chổi quét nhà tức là quét hết đi tài lộc, sự may mắn. Nếu nhà quá bẩn thì bạn có thể quét rồi thu gọn vào góc nhà chứ đừng hót rác đổ đi nhé. Nhiều nơi quan niệm rằng Thần Tài có thể ẩn trong khắp mọi góc ngách của nhà nếu quét đi thì cả năm làm ăn thất bát.

Trên đây là lời giải đáp đầu năm ngày mồng 1, mồng 2 Tết có được gội đầu không và những kiêng kỵ cần tránh trong ngày đầu năm. Chúc bạn một năm mới an khang thịnh vương, may mắn viên mãn.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.